load
CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI SIÊU THỊ GẠO NGON
Gọi đặt hàng:   094 2222 858
Ngôn ngữ Tiếng Anh

Khi nào Việt Nam chúng ta mới có danh hiệu gạo ngon nhất thế giới ?

Đăng lúc 09/11/2015 21:02 | Lượt xem 4990

Việt Nam chúng ta là nước xuất khẩu gạo đứng thứ nhất nhì thế giới.  Một vài năm gần đây nhiều doanh nghiệp của Việt Nam cũng đã bắt đầu đi sâu vào việc làm thương hiệu gạo đặc biệt như Tổng công ty lương thực Miền Bắc và thương hiệu VNf1 với nhiều nhãn sản phẩm như gạo Trân Châu, Nàn Xuân.., Tập đoàn ITA rice với nhãn hiệu gạo Nàng Yến, gạo Nàng Đào, Công ty giống cây trồng trung ương với nhãn hiệu gạo RVT Hay Công ty CP đầu tư Hải Âu Việt khá thành công với nhãn hiệu gạo Tết Vua …

( Công ty Hải Âu Việt Khảo nghiệm thành công Lúa Thảo dược Omega tại Hải Hậu - Nam Định)

Qua đó chúng ta có thể thấy rõ nét sự nóng lên về thị trường lúa gạo trong nước. Và kéo theo đó là hàng loạt các nhãn hiệu gạo khác của những doanh nghiệp mới, chủ cửa hàng có thâm niên làm gạo lâu năm rồi đến những cửa hàng bán lẻ cũng có thể tự đóng bao bì đưa ra những loại gạo cũng có tên tuổi ngoài thị trường hoặc họ tự đặt tên theo sở thích mà không tuân thủ bất cứ một quy định nào về mặt sản xuất và đóng gói theo quy chuẩn.

Tất cả nhứng điều đó đã làm cho thị trường gạo thương hiệu hỗn loạn, Nhà nước quản lý thì Lỏng lẻo . Người tiêu dùng thì cũng khá dễ tính hoặc không có sự lựa chọn khác cho mình khi  các loại gạo không rõ nguồn gốc  đang bày bán tràn lan trên thì trường.

(Gạo đặc sản Hải Hậu được bán tràn lan trên thị trường)

Chính từ những lý do này mà nhiều doanh nghiệp khó có chỗ đứng cho những sản phẩm gạo chất lượng đang phải cạnh tranh khốc liệt với một loạt các chủ cửa hàng gạo truyền thống . Người bán và người mua còn có thói quen hay không chịu bán, mua các loại gạo đóng tui, hoặc ghi rõ nguồn gốc xuất xứ từ các nhàn sản xuất.

Trên thị trường nhan nhản cửa hàng treo biển gạo Hải Hậu. gạo Tám Điện Biên… Hay cứ loại gạo nào nổi tiếng một chút là ngay lập tức có mặt tại các cửa hàng chuyên doanh gạo… Nhưng thực tế thì không phải. Người bán hàng cũng không hề bị ảnh hưởng gì kể cả họ lấy bất kể một loại gạo nào và đặt tên cho loại gạo mà họ đang bày bán nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Trong khi đó đất nước campuchia nhỏ bé, nông nghiệp phát triển sau Việt nam chúng ta rất nhiều nhưng hiện tại lại  đang là đương kim với danh hiệu 3 năm liền đạt giải gạo ngon nhất thế giới. Đó chính là câu hỏi lớn đặt ra cho nền nông nghiệp Việt Nam.

Để một doanh nghiệp có được giấy phép xuất khẩu tại Việt Nam đối với một doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam  là một điều cực kỳ khó. Trong khi đó với đất nước campuchia thì hoàn toàn ngược lại. Phải chăng là chính sách của nhà nước ? Phải chăng là hoạch định mang tầm vĩ mô của các nhà lãnh đạo ? phải chăng là cách làm manh mún mún của doanh nghiệp hay sự cổ hủ lạc hậu và bảo thủ của người nông dân vốn khó thay đổi ?

Muốn thương hiệu gạo Việt Nam có tên tuổi trong danh sách gạo ngon thượng hạng trên bản đồ thế giới chắc chắn chúng ta phải có sự thay đổi tổng thể trên toàn mặt trận lúa gạo Việt Nam. Nhà nước mở rộng cơ chế chính sách ưu đãi, khuyến khích đặc biệt cho nông nghiệp.  Doanh Nghiệp phải chuyên sâu, chuyên nghiệp và cam kết về sự tiêu chuẩn quốc tế về sản phẩm, Nhà khoa học phải thực sự là nghiên cứu dựa trên thế mạnh sẵn có của nông nghiệp Việt Nam. Nhà Nông phải thay đổi tư duy và vứt bỏ cách làm manh mún như hiện nay và đặc biệt hơn kết hợp nhà truyền thông, Bốn nhà, năm Nhà và nhà nhà phối hợp hài hòa theo một hoạch định rõ ràng, một chiến lược cụ thể mang tầm quốc gia , Có lẽ cũng chưa muộn để thương hiệu gạo Việt Nam chúng ta có thể có danh hiệu gạo ngon nhất thế giới .

                                                                                                                                        CEO - Trần Văn Trung